Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

“Giá xăng như vậy đã là sự chia sẻ với người dân”

Kinh tế Việt Nam
28/08/2012 21:37
(Toquoc)- “Đáng lẽ sẽ để doanh nghiệp bám sát với diễn biến với giá thị trường thế giới nhưng để chia sẻ với người dân Bộ Tài chính chỉ cho phép điều chỉnh mức tăng không quá 700 đồng/lít (tức 50%) của mức giá chênh giữa giá cơ sở và hiện hành hiện nay”.
Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo tăng giá xăng dầu chiều nay (28/8).
Thuế chưa tính đủ
Lý giải việc giá xăng trong nước luôn trong tình trạng “nhấp nhổm”, theo ông Thỏa nguyên nhân do giá xăng dầu trên thị trường trong 30 ngày qua biến động mạnh và luôn có xu hướng tăng cao.
“Do yếu tố khách quan chứ không phải lỗi từ điều hành thị trường xăng dầu trong nước. Bất cứ một nước nào nhập khẩu xăng dầu cũng chịu tác động chứ không riêng Việt Nam ”, ông Thỏa bày tỏ.
"Giá dầu tăng cao là điều bất khả kháng vì vậy người dân cũng nên thông cảm với doanh nghiệp và nhà nước" - Cục trưởng nói. (Ảnh: Ngọc Thành)
Theo đó, tính đến ngày 27/8 mặt hàng xăng trong nước đã tăng 13,24%, dầu diezel tăng 8,66%, dầu hỏa tăng 9,59%, dầu madut tăng 8,01% so với 30 ngày trước khiến cho giá cơ sở (tính dựa trên giá nhập khẩu và thuế, phí, các chi phí kinh doanh) đang cao hơn giá bán lẻ trong nước khoảng 650-1.482 đồng/lít xăng dầu.
“Đáng lẽ để doanh nghiệp có điều kiện bám sát với diễn biến với giá thị trường thế giới nhưng để chia sẻ với người dân Bộ Tài chính chỉ cho phép điều chỉnh mức tăng không quá 700 đồng/lít (tức 50%) của mức giá chênh giữa giá cơ sở và hiện hành hiện nay”, ông Thỏa nói.
Trong mức tăng mới này, ông Thỏa cho hay, liên bộ đã thống nhất cho tăng mức sử dụng quỹ bình ổn với xăng từ 300 đồng một lít hiện nay lên 500 đồng. Mặt hàng dầu, sau nhiều năm không được bù lỗ, cũng sẽ được trích 300 đồng từ quỹ bình ổn giá.
Trước thắc mắc tại sao Bộ Tài chính không giảm thuế nhập khẩu và giảm mức trích quỹ bình ổn xuống thấp nhất có thể nhằm giúp gánh nặng cho người dân, ông Thỏa cho biết, thuế suất nhập khẩu hiện nay không thể giảm thêm nữa bởi với mức thuế đang áp dụng cho các mặt hàng xăng dầu là 12% mức thấp hơn theo barem quy định.
“Nếu tính đủ thuế thì riêng xăng phải mất 20%, nhưng trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện nhiều chính sách cân đối như giãn, giảm, miễn do đó mức thuế đang áp dụng cho mặt hàng xăng dầu như hiện nay là vẫn chưa tính đủ theo quy định”, ông Thỏa cho hay.
Riêng với quỹ bình ổn xăng dầu, cũng không thể cho về không được bởi nguồn lực Quỹ năm 2011 và đầu năm 2012 đã sử dụng hết nên quỹ ở một số doanh nghiệp hiện nay đang âm. Do đó, cần tiếp tục trích để bù đắp lại số “âm” này.
Cùng đó, nguồn cung đang rất căng thẳng, doanh nghiệp trong nước bị nước ngoài ép giá cao hơn giá mặt bằng từ 3-6 USD/tấn. Trong khi chi phí kinh doanh đều vượt định mức 600 đồng.
“Cả doanh nghiệp và Nhà nước đều đang cố gắng chia sẻ với người dân nhưng giá tăng cao là điều bất khả kháng vì vậy người dân cũng nên thông cảm với doanh nghiệp và nhà nước”, vị Cục trưởng bày tỏ.
Không buông giá xăng dầu
Trước đó, với đề xuất tăng giá xăng dầu của các doanh nghiệp, liên Bộ Tài chính – Công Thương cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá để điều chỉnh cho phù hợp. Thời điểm điều chỉnh cũng sẽ do doanh nghiệp tự quyết định.
Riêng với ý kiến cho rằng việc điều hành xăng dầu hiện nay đang có vấn đề trước hết ở sự “chồng chéo” giữa việc doanh nghiệp định giá, ông Thỏa khẳng định, theo điều 27 trong Nghị định 84 về quản lý giá xăng dầu thì Nhà nước sẽ can thiệp trong điều kiện giá tăng quá cao ảnh hưởng đến đời sống tiêu dùng bằng các biện pháp phí, thuế…
“Quyền định giá ở đây nên hiểu là trong biên độ cho phép, giao quyền nhưng doanh nghiệp vẫn phải điều chỉnh giá với Bộ Tài chính về cả tần suất cũng như cách tính giá bình quân 30 ngày. Rõ ràng nhà nước không buông giá xăng dầu”, ông Thỏa nói.
Về việc điều hành giá xăng dầu trong những ngày tiếp theo, ông Thỏa cho biết, nếu 10 ngày tới giá xăng dầu vẫn tiếp tục leo thang, Bộ Tài chính sẽ sử dụng các biện pháp tổng hợp nhằm đảm bảo trước tiên có đủ xăng dầu cho người dân với giá cả có thể chấp nhận được./.
Hà Thành http://www.toquoc.gov.vn/Sites/vi-vn/details/3/kinh-te-viet-nam/110680/gia-xang-nhu-vay-da-la-su-chia-se-voi-nguoi-dan.aspx tin liên quan: - Tăng giá xăng, Bộ Tài chính nói gì? (VTC). Giá xăng tăng: Không phải do lỗi điều hành . Găm hàng vì còn độc quyền (NLĐ). Giá xăng dầu: doanh nghiệp tự điều chỉnh theo quy định (TT). “Giá xăng như vậy đã là sự chia sẻ với người dân” (TQ). Doanh nghiệp xăng dầu găm hàng chờ tăng giá sẽ bị rút giấy phép (VOV). -

Không có nhận xét nào: