Tác giả: Nhái Bén
Ảnh Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trao
chức danh GS, PGS cho các nhà giáo, nhà nghiên cứu (Theo
http://us.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc)
Theo từ điển Vdict.com, nghĩa của từ “mô hình” như sau
“Vật cùng hình dạng nhưng làm thu nhỏ lại nhiều, mô phỏng cấu tạo và hoạt động của một vật khác để trình bày, nghiên cứu”
Ví dụ như chúng ta có “mô hình máy bay”, “mô hình nhà ở”.
Khái niệm trên theo Nhái Bén cũng chưa hòan thiện, trong cuộc sống
hiện nay chúng ta có rất nhiều những mô hình mà có khi kích thước bằng
vật thật, cũng màu sắc và hình dạng giống vật thật như hai giọt nước.
Nếu ai đã từng ghé các gian hàng bán những thiết bị điện tử chắc cũng
không ngạc nhiên với nhận xét của Nhái Bén. Ví dụ, một gian hàng bán
điện thoại Iphone, họ có những mô hình điện thoại giống không khác gì
hàng thật, khách hàng có thể xem, sờ mó thoải mái, nếu có nhu cầu tìm
hiểu và mua thì lúc đó nhân viên sẽ xuất hiện và cho thử trên sản phẩm
thật. Cách trưng bày mô hình như thế giúp nhà cung cấp giảm chi phí nhân
viên bán hàng, hạn chế hiện tượng bị mất cắp. Như vậy mô hình là những
thứ “giống y như thật” chỉ có khác một điều duy nhất là chúng hoàn toàn
không có chức năng, không thể sử dụng, chỉ dùng để trưng bày, xem cho
đẹp mắt mà thôi.
Cách đây hai hôm, tờ báo điện tử của chính phủ có bài về “quy định
mới về tiêu chuẩn PGS/GS”, đọc mấy tiêu chuẩn nghe thì….hợp lý lắm nhưng
thực tế thì sao đây?
Tiêu chuẩn đầu tiên “Ứng viên được xét đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư phải thành thạo một trong năm ngoại ngữ: Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung”
Thành thạo là thành thạo ở mức nào? Giao tiếp thông thường, đọc hiểu
những công bố khoa học chuyên ngành, hay phải viết được báo cáo chuyên
ngành ứng với ngoại ngữ mà ứng viên đó đăng ký?
Ngôn ngữ Việt Nam có nhiều cái khá lờ mờ. Chúng ta phải công nhận
với nhau một điều này, đã là một giáo sư của một chuyên ngành mà không
hề có một công bố khoa học quốc tế (dù rằng mức độ ảnh hưởng như chỉ số
trích dẫn, impact factor,….thấp) thì thật nực cười. Điều “quan trọng”
hơn nữa là các trường ĐH đã được “cởi trói” và hoàn toàn có quyền công
nhận chức danh PGS/GS cho các ứng viên trong nhà trường của mình, điều
đó không thể tránh khỏi sự không đồng đều, “lôm côm” trong trình độ cũng
như “đẳng cấp” của người được công nhận chức danh PGS/GS.
Một câu chuyện có thật mà bản thân Nhái Bén đã gặp phải. Một ông
GSTS làm về một chuyên ngành khoa học kỹ thuật của một trường ĐH lớn ở
Hà Nội, chức vụ trưởng khoa. Khi có kế hoạch làm việc với đối tác, vì là
người VN ở tại khoa nên Nhái Bén phải là người liên lạc bất đắc dĩ.
Ông GS của phía đối tác xem xong cái tên của vị GSTS đáng kính của VN
rồi gọi Nhái vào và bảo “này, ông này làm về cái gì thế, sao tao tìm
không có profile của ông ấy, chúng mày có nhầm không đấy?”. Nhái giải
thích “VN không giống như các nước khác, công trình công bố trong nước
cũng được chấp nhận” ông ta tròn mắt “nhưng ít nhất thì cũng có báo trên
tạp chí chứ, không có công trình vẫn được làm giáo sư à? Thế ông ấy
hướng dẫn tiến sĩ làm sao, thật là nguy hiểm”. Đến khi vị GSTS của chúng
ta sang (kèm thêm khoảng 8 vị khác), họ nói tiếng Anh mà toàn phải có
người dịch lại. Đến lúc họ mời bữa cơm thân mật, họ lên phát biểu, thế
nhưng vị GSTS của chúng ta không “hồi đáp” để cảm ơn họ, chỉ…cười cười
rất duyên. Cuối cùng là nói tiếng Việt và có người dịch lại. Đúng
là…Nhái Bén chỉ muốn chui xuống đất mà trốn đi cho xong.
Theo bài của GS Nguyễn Văn Tuấn “số liệu của Bộ GD-ĐT, hiện nay Việt
Nam có 77.500 giảng viên CĐ và ĐH; trong số này chỉ có 2.930 GS và PGS
(tức chỉ 3,7%)”. So với con số VN có khoảng 9000 PGS/GS hiện nay, vậy
hóa ra chỉ khoảng 1/3 số lượng này tham gia vào công tác nghiên cứu
giảng dạy, còn 2/3 tức khoảng 6000 PGS/GS là tham gia “công tác khác”.
Nhìn vào các chính trị gia của VN, chắc đưa ra con số thống kê thì tất
cả các nước kể cả Mỹ phải “chóang” vì chúng ta có một lực lượng khủng
PGS/GS tham gia vào công tác quản lý nhà nước mà đã “đoạn tuyệt” với
nghiên cứu khoa học. Giáo sư là một chức danh mà người ta dùng để tôn
vinh những người đang tham gia nghiên cứu khoa học và giảng dạy, đồng
thời có những đóng góp (khá quan trọng) cho kiến thức chuyên ngành mà vị
giáo sư đó tham gia. Một nhà nghiên cứu có thể họ có rất nhiều công
trình có giá trị nhưng họ khác giáo sư ở chỗ là họ không đào tại sinh
viên. Tương tự, một giảng viên có thể giảng dạy rất nhiều giờ nhưng
thiếu mảng nghiên cứu thì cũng không thể xưng danh là “PGS/GS” được. Khi
một người dù đã được phong hàm PGS/GS nhưng không còn làm việc ở một
trong hai mảng học thuật kia thì chức danh PGS/GS cũng không còn.
Ở các nước Âu, Mỹ; giáo sư không phải là một học hàm hay một chức danh khoa học mà là một “chức vụ“ giảng
dạy, thường do các trường đại học tự chọn lựa và quyết định. Ai cũng
biết ông tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama, ông từng là GS luật của
trường đại học danh tiếng và là chủ nhiệm của tờ Harvard Law Review,
tuy nhiên khi tham gia vào chính trường, ông được giới thiệu với câu tôn
kính “Tổng thống nước Mỹ, ông Barack Obama”, không ai giới thiệu là
“Tổng thống nước Mỹ, Giáo sư Barack Obama”. Một ví dụ khác như bà cựu
ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, bà từng làm giáo sư và chủ nhiệm khoa
Khoa Học chính trị của đại học danh tiếng Stanford, nói lưu loát năm thứ
tiếng, là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới (bầu chọn năm 2004) và
là người quyền lực thứ tư trong chính quyền của ông Bush. Thế nhưng khi
tham gia vào chính trường, người ta cũng chỉ giới thiệu “Bà Condoleezza
Rice, ngọai trưởng Mỹ” mà không ai nói “giáo sư Condolezza Rice, ngoại
trưởng Mỹ” vì khi đó bà hoàn toàn từ bỏ việc nghiên cứu và giảng dạy.
Còn Việt Nam chúng ta,…thôi Nhái Bén xin miễn bàn.
Hay chúng ta có những “tiêu chuẩn riêng” cứ công nhận, cứ phong hàm
theo những “tiêu chuẩn nghiêm túc” của chúng ta, đương nhiên khi đi công
du xứ người, đối tác dù muốn hay không cũng phải gọi họ là “giáo sư”.
Chúng ta cứ nói mãi về hội nhập, về đại học quốc tế, đẳng cấp quốc
tế mà…cứ mãi dùng “cây nhà lá vườn” để quẳng vào một “sân khấu” có những
tiêu chí ngặt nghèo với những bằng chứng, luận cứ khoa học thuyết phục
thì có nên không? Thực sự chúng ta cần chất lượng hay số lượng? Hay hóa
ra chúng ta đang cần những “mô hình giáo sư” để cho thiên hạ chiêm
ngưỡng hay sao?
Tác giả Nhái Bén gửi trực tiếp cho hailuablog
Tài liệu tham khảo
http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Quy-dinh-moi-ve-tieu-chuan-Giao-su-Pho-Giao-su/20129/148832.vgp
http://nld.com.vn/20120915105537137p0c1002/bo-nhiem-gs-pgs-co-hoi-de-cai-cach.htm
http://us.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/se-lam-phat-giao-su-pho-giao-su-c216a483557.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Condoleezza_Rice
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét