Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Ai được như Huyện Sĩ - Lê Phát Đạt?


Nhà thờ Huyện Sĩ

Huyện Sĩ và hai công trình Thiên niên kỷ

Huyện Sĩ - Lê Phát Đạt
          Trong Tứ đại phú hộ ở miền Nam Việt Nam giàu nhất miền Nam Kỳ lục tỉnh và cả Đông Dương cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, đứng đầu là Huyện Sĩ. Gia sản kếch xù của ông còn để lại cho đời với hai công trình kiến trúc lớn là nhà thờ Huyện Sĩ và nhà thờ Chí Hòa.
           Nhà thờ Huyện Sỹ là một nhà thờ Công giáo đã hơn 100 năm, tọa lạc tại số 1 đường Tôn ThấtTùng, quận 1, Tp HCM.  Nhà thờ do ông bà Lê Phát Ðạt, tức Huyện Sĩ, hiến đất và xuất 1/7 gia tài để xây dựng, thời giá lúc bấy giờ là khoảng trên 30 muôn (mười ngàn) đồng bặc Đông Dương. Khởi công xây dựng năm 1902 theo thiết kế của Linh mục Bouttier, đến năm 1905 được khánh thành. Nhà thờ tọa lạc trên một khu đất cao và rộng hơn một mẫu nằm ở góc đường Frère Louis (nay là đường Nguyễn Trãi) và Frère Guilleraut (nay là đường Tôn Thất Tùng).
           Người ta ước tính tổng tài sản của ông gấp 7 lần số tiền bỏ ra xây dựng cung tiến hai nhà thờ này. Cháu ngoại ông chính là Hoàng hậu Nam Phương, Chính thất của Cựu hoàng Bảo Đại. Theo nhiều tài liệu của hồi môn của Hoàng hậu Nam Phương khi lấy vua Bảo Đại lên tới 20.000 lượng vàng.

Đứng đầu trong tứ đại phú hộ Việt Nam, Huyện Sĩ tên thật là Lê Phát Đạt (1841 - 1900) gia tộc ông giàu có nức tiếng, là người mộ đạo nên ông bỏ tiền túi và đất của mình xây dựng hai nhà thờ Chí Hòa, Huyện Sĩ.
Cả hai nhà thờ này đều được xây dựng kiên cố, xi măng cốt thép của phương Tây, số tiền Huyện Sĩ bỏ ra để xây dựng 2 nhà thờ này không ai biết chính xác nhưng nó chỉ cỡ bằng 1/7 gia sản của ông.
Bên cạnh được sử dụng là nơi sinh hoạt tôn giáo, nhà thờ Huyện Sĩ còn được nhiều người thăm quan du lịch.
Nam Phương hoàng hậu - vợ vua Bảo Đại là cháu ngoại của Huyện Sĩ, khi xuất
           Ban đầu nhà thờ có tên là Nhà thờ Chợ Đũi do thuộc họ đạo Chợ Đũi. Mặt khác, do Thánh Philípphê tông đồ là bổn mạng của Huyện Sỹ nên còn được gọi là Nhà thờ Thánh Philípphê. Tuy vậy, dân gian vẫn gọi là Nhà thờ Huyện Sỹ, và sau đó dần trở thành tên chính thức của nhà thờ này.
 (Giá làm vợ Bảo Đại Nam Phương hoàng hậu nhận được của hồi môn lên tới 20.000 lượng vàng.)

Nhà thờ Chí Hòa cũng được Huyện Sĩ bỏ tiền xây dựng
Không gian bên trong nhà thờ Chí Hòa
Người đời thường nói, tuy là vua một nước nhưng tài sản của cựu hoàng Bảo Đại không thể so sánh với Huyện Sĩ.
Hai ngôi mộ tượng trưng của vợ chồng Huyện Sĩ trong nhà thờ Huyện Sĩ
=========================
Khám phá nơi ở của các nhà văn nổi tiếng

1. Ernest Hemingway
Ngày 21/7/1899, Ernest Hemingway được sinh ra trong căn phòng ngủ tầng hai của ngôi nhà Queen Anne ở Oak Park, bang Illinois, Mỹ và sống ở đó cho tới khi 6 tuổi. Hiện tại, ngôi nhà đã được tu sửa nguyên trạng như thời nhà văn còn sống tại đó.
Chỉ cách đó vài bước là bảo tàng Ernest Hemingway với trung tâm nghệ thuật Oak Park - nơi trưng bày những bức ảnh quý hiếm, nhật ký thời thơ ấu và lá thư tình từ nữ y tá Agnes von Kurowsky, người đã làm tan vỡ trái tim Hemingway và khiến ông cho ra đời một trong những tiểu thuyết chiến tranh vĩ đại nhất mọi thời đại - “A Farewell to Arms” (Giã từ vũ khí).
2. William Faulkner
Ngôi nhà thủa sinh thời mà tiểu thuyết gia người Mỹ, cha đẻ của cuốn sách vĩ đại “The Sound and the Fury” (Âm thanh và cuồng nộ) tọa lạc tại Rowan Oak, Oxford, bang Mississippi.
Ngôi nhà được xây dựng năm 1844 và là nơi sinh sống của ông cùng gia đình trong suốt 40 năm. Đây cũng là nơi ông cho ra đời hàng chục tuyệt tác lớn giúp ông đạt giải Nobel và Pulitzer.
3. Mark Twain
Nhà và bảo tàng Mark Twain là nơi nhà diễn thuyết kiêm nhà văn khôi hài cùng gia đình sinh sống từ năm 1874 đến năm 1891 và cũng là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời ông.
Căn nhà nằm lặng lẽ bên cạnh một sườn đồi tại Hoa Kỳ này là một trong những điểm đến hút khách ở Connecticut, Mỹ. Năm 1929, ngôi nhà được tu sửa lại và và đến năm 1963 đã trở thành di sản quốc gia của Mỹ.
Ngôi nhà được xây dựng lại theo phong cách Gothic thời Victoria và trở thành bảo tàng trưng bày các hiện vật, tranh ảnh liên quan đến cuộc đời nhà văn nổi tiếng với tác phẩm lừng danh "Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer".
4. Anne Frank
Mở cửa cho công chúng từ năm 1960, ngôi nhà của Anne Frank dọc bờ kênh Prinsengracht tại Amsterdam đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch mỗi năm.
Chính nơi đây cô bé người Do Thái đã cho ra “Nhật ký Anne Frank” - cuốn nhật kí nổi tiếng khắc họa một bức chân dung tuyệt đẹp về sức sống mãnh liệt của con người dù trong những hoàn cảnh hà khắc nhất.
Khi đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng căn phòng nơi Anne Frank từng ở và cũng là nơi cô bé viết những dòng đầu tiên của cuốn nhật ký nổi tiếng.
5. Ba chị em nhà Bronte
Bất cứ ai hâm mộ nền văn học Anh, hẳn không thể quên ba chị em gái của gia đình Bronte: Charlotte, Emily, và Anne- những tác gia làm điêu đứng tâm hồn bao thế hệ bởi những trang viết tuyệt đẹp trong Đồi gió hú, Jane Eyre, Agnes Grey… Khi tới thăm ngôi nhà của họ ở Tây Yorkshire, Anh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các bản thảo viết tay gốc, các hiện vật và những bức tranh vẽ ba chị em tuyệt đẹp.
Ngoài ra, quanh cảnh tuyệt đẹp của vùng Yorkshire sẽ giúp bạn hiểu thêm về hoàn cảnh sáng tác cũng như những khung cảnh từng truyền cảm hứng cho Emily Bronte viết nên “Đồi gió hú”.
(You Tube)
--------------------------

Không có nhận xét nào: