Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Tột đỉnh của lá cải...Tình tiền,hãm hiếp,cuồng dâm, loạn luân,cướp, chém...vẫn là đề tài ăn khách ?


Tột đỉnh của lá cải

 
Thứ Ba, 16/10/2012

(TT&VH) 

1. Không thể phủ nhận một thực tế, những thông tin cướp, giết, hiếp, giật gân, gây sốc... hàng ngày vẫn tràn lan trên một số trang mạng và một số báo điện tử. Trong những “tin, bài” dạng này, có lẽ kinh hoàng nhất là những thông tin về tội loạn luân. Hội thảo về đạo đức của người làm báo vừa diễn ra nhưng có vẻ những thông tin loại này vẫn lên top một số báo mạng.
Trong các tội ác thì tội loạn luân dễ gây kinh tởm nhất. Tôi nhớ có một lần trò chuyện với một nhà quản lý báo chí, ông có nói rằng việc báo chí thông tin những chuyện dâm loạn như thế hết sức nguy hại, vì nó tác động đến từng “tế bào” trong gia đình.
2. Nhưng một số trang thông tin, báo lá cải vẫn đưa những thông tin loạn luân lên top và “treo” rất lâu. Có thể đó là sự thực, nhưng đó là một sự thực chẳng đại diện cho ai, chẳng phải là một sự báo động cho một loại hình tội ác mới, tuy nhiên nó có “tác dụng câu view” khủng khiếp.
Tội loạn luân xuất hiện trong Kinh Cựu ước khi Rưu-ven, người đứng đầu 1 trong 12 chi tộc Ít-ra-en, cũng phạm tội loạn luân khi ngủ với người vợ lẽ của cha mình và bị tước quyền trưởng nam vì tội “làm nhơ bẩn giường của cha”. Thời cổ Hy Lạp qua chuyện Ơ đip làm vua, với tội giết cha lấy mẹ, người ta đã đặt nền móng cho thuyết phân tâm học của Freud khi khai thác cái “Mặc cảm Ơ đip” hết sức mong manh nhưng ám ảnh đời sống tinh thần của loài người.
Nhưng khoa học về tâm lý, về tội ác, khác với cách mà một số trang thông tin, báo lá cải hiện nay mô tả một cách giật gân các câu chuyện loạn luân, lấy cái dị biệt, ngẫu nhiên thành cái phổ biến. Lấy cái giọng văn ai thán, thấm đầy đạo đức với những “mỹ từ” như “đắng lòng”, “xót xa”... khi mô tả kỹ càng tội ác để che giấu cái mục đích tối tượng: đánh vào sự tò mò của độc giả. Đó là tột đỉnh của sự thực dụng và thói đạo đức giả.

 

Phải chăng, khi đưa “tin” về sự dâm loạn đã đầy rẫy đến mức nhàm chán, thì người ta phải dùng đến “thuốc liều cao” đó là sự dâm loạn trong gia đình, và tột đỉnh là sự loạn luân?
Điều này, đã đến lúc phải dừng ngay lập tức.

Nguyễn Phi

http://m.thethaovanhoa.vn/475/20121016055530140/tot-dinh-cua-la-cai.htm

Không có nhận xét nào: