Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Tin thứ Sáu, 19-10-2012


Posted by basamnews on 19/10/2012
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
 

- Hội thảo về Biển Đông tại Pháp (ND).  - Không lùi bước trong vấn đề biển Đông (TT).  – Bùi Tín: Cùng lên tiếng ‘Chúng tôi là nhân dân’ (VOA’s blog).  – Cùng ngư dân bám biển giữ chủ quyền tổ quốc (ANTĐ). Dân quân xã Đức Trạch tuần tra ven biển. =>
Trung Quốc khai thác 2 mỏ dầu mới tại Biển Đông (TTXVN).
- BÁO ĐỘNG ĐỎ: TRUNG QUỐC TIẾN HÀNH TẬP TRẬN Ở BIỂN [HOA] ĐÔNG (Tâm sự Y giáo). Bài này nói về biển Hoa Đông, không phải biển Đông: China to conduct exercise in East China Sea (Xinhua).  – Trung Quốc chuẩn bị tập trận trên biển Hoa Đông (TTXVN).   - Trung Quốc chuẩn bị tập trận hải quân gần vùng tranh chấp với Nhật (RFI). – TQ tập trận trên biển Hoa Đông giữa lúc căng thẳng với Nhật Bản (GDVN).  - Hôm nay, Trung Quốc tập trận ở biển Hoa Đông (VTC).
Vì sao tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển Nhật? (TTXVN).   – Trung Quốc đã kéo tàu ngầm ra Senkaku? (GDVN).   - Tàu sân bay Trung Quốc bắt đầu ném bom thử (DV).- Trung-Nhật phô diễn sức mạnh, Nga tuyên bố rắn (PN Today).  – Trung Quốc: “Nhật Bản cần hòa hợp với láng giềng” (TTXVN).  – Chuyên gia Nhật phơi bày sức mạnh thật của Trung Quốc (PN Today). - Quan chức Nhật thăm đền Yasukuni: Đổ thêm dầu vào lửa (DV).   – Nhật-Anh nhất trí giải quyết hòa bình vụ Senkaku (TTXVN).

11 ngư dân Trung Quốc bị tạm giữ (ANTĐ). – Ảnh: Cảnh sát Hàn Quốc vây bắt ngư dân Trung Quốc (PN Today).   – Ngư dân Trung Quốc gây sự với tất cả các nước láng giềng (ĐV).   – Đối sách của Hàn Quốc trước Trung Quốc (Tia sáng).  – Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc bình tĩnh (NLĐ).   - Hàn Quốc, Mỹ sắp tập trận quy mô lớn (VTC).
Philippines vẫn đàm phán đa phương (PLTP).  – Tìm giải pháp đối thoại hòa bình cho những tranh chấp biển đảo ở châu Á – Thái Bình Dương (CAND).
Nga tăng hợp tác quân sự – kỹ thuật với Việt Nam (TN).   – Nga sẵn sàng hợp tác nghiên cứu và chế tạo vũ khí với Việt Nam (RFI).
- VIẾT CHO HAI NHẠC SỸ YÊU NƯỚC TRƯỚC PHIÊN TÒA CỦA NHỮNG KẺ BÁN NƯỚC XÉT XỬ NGƯỜI YÊU NƯỚC (Quỳnh Trâm). “Còn nghịch lý nào hơn thế nữa không trên đất nước này khi yêu nước là có tội, khi lên tiếng khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc là bị tù đày? Khi xuống đường phản đối quân xâm lược đang lấn chiếm lãnh thổ lãnh hải của quê hương và đang bắn giết đồng bào mình là bị đạp vào mặt, bị bắt bớ giam cầm? Sao nhà tù lại giành cho người yêu nước và công lý lại thuộc về những kẻ bán nước buôn dân?
<= Sinh viên Nguyễn Phương Uyên (phải) bị ‘mất tích’ từ hôm 14/10.Mất tích vì làm thơ chống Trung Quốc? (BBC). Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ SV Phương Uyên: “Nếu thực chất mà cháu ghét Trung Quốc, thì điều đó theo tôi nghĩ không có vi phạm pháp luật đến mức nghiêm trọng. Là vì một công dân yêu nước là chuyện bình thường. Với những hành vi ngang tàng bạo ngược của Trung Quốc, xâm chiếm lãnh hải, làm những chuyện mà phải nói là không ai mà không biết, thì sinh viên và học sinh mà suy nghĩ như thế, theo tôi không có gì là nghiêm trọng”.   – Audio phỏng vấn bà Nhung, mẹ của em Phương Uyên: Chống Trung Quốc không phải là tội (BBC). – Mời xem lại: Nữ sinh viên bị công an TPHCM bắt, biệt tích (RFA). Cứ cái đà này, có lẽ từ bây giờ cho đến ngày mất nước không xa!
- Phản đối Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ (VOA). – Ý thức trách nhiệm đối với vấn đề nhân quyền (ND).  – Quyền Con Người cả đấy! (TNCG). – Chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch (Người Buôn Gió). “Sớm muộn gì nhân dân ta cũng phát hiện ra bộ mặt dối trá, tuyền truyền láo của những thế lực thù địch âm mưu ngày đêm phá hoại đất nước ta. Bọn chúng sẽ phải trả giá vì động cơ này”.
- Thằng Nông Dân – Ông Chủ tịch nước hãy chứng tỏ quyết tâm chống tham nhũng của mình! (Dân Luận).  – ‘Về quê, trả lại nhà cho Đảng’ (BBC). Mời xem lại bài đã điểm tối qua: Chủ tịch nước: Không hoàn thành nhiệm vụ thì rút lui (VNN). “Các đồng chí bầu tôi, tôi biết phải làm gì. Khi thấy mình nhu nhược thì tôi sẽ làm đơn xin nghỉ. Thậm chí khi về quê, tôi sẽ trả lại nhà cho Đảng. Nhà tôi nhỏ thôi, 51 mét vuông, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy…”.  Vậy mà cũng cuộc tiếp xúc đó, báo Nhân dân sáng nay đưa thì thật … mơ hồ. Không biết đó có phải là phong cách xưa nay, hay ông TBT đã “rút kinh nghiệm sâu sắc” sau khi bị cạo rửa vì để lọt bài Nể, Né xách mé TT ?
- Bá Tân: Thế mới là cử tri (Nguyễn Thông). “Cử tri Hà Nội nói với tổng bí thư những gì, như thế nào. Ai cũng muốn biết nhưng không được nghe cụ thể, chỉ thấy nhà đài phản ánh lại theo cách của họ. Còn tại Sài Gòn thì ngược lại. Người xem tivi thật sự tâm đắc với ý kiến của các cử tri trong buổi tiếp xúc với chủ tịch nước. Những ý kiến của cử tri được phát lại y nguyên cả về hình và lời nói, giọng nói”.
Từ luận bàn của tác giả Bá Tân, chúng tôi lại phải bổ sung thêm 3 bài báo nữa liên quan tới “chiến dịch” tiếp xúc cử tri của hai bác Sang, Trọng vô bài 1311. CTN Trương Tấn Sang: “Người ta có thể trú úm 1 người, 1 nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!”. Bởi vì mỗi bài báo lại “rò rỉ” thêm một chút thông tin quan trọng từ các cuộc tiếp xúc này, với mục đích vừa phục vụ độc giả, vừa để “đồng chí X” thấy hết tình hình, kịp thời mà đối phó.
Trước hết, bài trên báo Tuổi trẻ có đoạn rất quan trọng mà Dân trí đã cắt bớt và diễn giải lại rất khác: “Không ai có thể trù úm cả lực lượng quân đội, công an và cả dân tộc này”. “Người ta có thể” là khác hẳn với “không ai có thể” – một lời khẳng định. Quan trọng hơn là đề cập tới cả quân đội, công an mà cũng bị trù úm thì khủng khiếp quá. Hay đó còn là một lời kêu gọi hai lực lượng này? Và thêm đoạn này nữa, mang tính … gợi mở: “Ban Chấp hành Trung ương cân nhắc lợi hại trong thời điểm hiện nay nên quyết định không thi hành kỷ luật. Có thể có ai đó không hài lòng Trung ương, đó là quyền của người dân, quyền của cán bộ, đảng viên. Chúng tôi không chê trách.” Và “Có nhiều vụ án, nhiều vấn đề gần đây ít được nói đến. Tôi rất lo, ít nói cũng có nghĩa là tốt lắm rồi nhưng có thể là chán không muốn nói nữa. Tôi sợ cái giả định thứ hai…
Tiếp đến là đoạn này nghe … rợn tóc gáy: Và khi ban chỉ đạo chống tham nhũng mới được thành lập thì sẽ xới xáo mạnh mẽ lại nhiều chuyện. Những vụ án nổi cộm, được nhân dân cả nước quan tâm chắc chắn sẽ không bị bỏ qua”. Tức là mấy vụ nổi cộm sẽ được xới lên, làm lại, kinh quá, khác chi đang bị … “án treo”!
Rồi câu cuối là: Lòng dân đang bất bình ghê gớm, phải nói thẳng như thế!”
Bài trên Lao động có đoạn: “…nếu một vị lãnh đạo bị kỷ luật, mà không phải là cấp dưới bình thường, mà đã thế thì thôi luôn đi đúng không? Nếu thôi luôn, chúng ta đã chuẩn bị cán bộ chưa?” Tức là ra điều chúng tôi tạm cho anh ngồi đó chưa bị kỷ luật là vì chưa chuẩn bị được người thay thế. Câu này nghe ra hơi khớp với những cân nhắc được đồn thổi từ nhiều tháng trước ai sẽ thay … “đồng chí X”, vì nhìn trước ngó sau “ai” cũng … không có chuyện này thì chuyện khác.
- Bài trên báo Thanh niên: “Báo cáo kết quả Hội nghị T.Ư 6 có nói đến khuyết điểm của Bộ Chính trị, có nói khuyết điểm của một đồng chí trong Bộ Chính trị. Tên tuổi cụ thể sẽ có trong tài liệu gửi đến các đồng chí. Nếu các đồng chí không hài lòng thì gặp chúng tôi cứ phản ảnh, không có gì ngăn cản, không có gì hạn chế cả”. Câu này là giải đáp cho thắc của chúng tôi ngay từ khi nghe bài phát biểu của ông TBT về “một đồng chí trong BTC” mà giờ đây chúng ta gọi là “đồng chí X”. Vậy là ít nhất trên 3 triệu đảng viên sẽ không những được biết đồng chí này là ai, mà còn tha hồ được nghiền ngẫm công trạng của đồng chí đó nữa. Rõ là cái “thòng lọng” đang siết lại!
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Hãy phê phán, nhắc nhở khi chúng tôi chưa đúng (SGGP). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4, Tp Hồ Chí Minh (HNM).
- ‘Chúng ta tha cho chúng mình’ (BBC). Lược dịch từ bài: We forgive us (Economist).  - Thanh Hương – Hành động tự sát của bác Nguyễn Phú Trọng (Dân Luận).
- Nguyễn Lễ: ‘Nếu tôi là ủy viên’ (BBC). “Kỷ cương không còn thì Đảng suy thoái rất nhanh, lòng dân không tựa thì không ai cứu Đảng được… người dân không thể hiểu tại sao Trung ương Đảng lại không trừng phạt, lại càng không hiểu nguyên do là từ ‘các thế lực thù địch’. Rõ ràng, khi đi đến quyết định không phạt, các vị ủy viên Trung ương đã bị ‘các thế lực thù địch’ ám ảnh đến mức họ không nhìn thấy nhân dân”. Tại sao thủ tướng lại cười bí hiểm trong khi tổng bí thư nghẹn ngào như muốn khóc? =>
- Ngô Duy Phóng: Đó không phải là sang trọng (BVN). “Thế thì ai nấc lên cho hàng vạn dân oan bị ‘cướp cạn’, cho hàng nghìn người bị tù đầy oan khiên vì những ‘tài năng’ và ‘đức độ’ độc quyền lãnh đạo ấy mà đến bây giờ các ông mới phải nghẹn ngào làm vậy? Hàng vạn doanh nghiệp bỗng chốc trắng tay trong nước, hàng triệu lao động nghèo khổ phải tha phương cầu thực ‘xin được bóc lột’ ở nước ngoài… thì ai ‘nấc lên’ cho họ?
- Trần Bình, cựu nhà báo, nhà đài: THẮNG LỢI TỘT ĐỈNH CỦA “DÂN CHỦ ĐỈNH CAO” (?!) (Bùi Văn Bồng). “Thách thức, hiện thực kinh tế suy giảm, đời sống người dân tiếp tục khó khăn hơn và ‘nguy cơ đe dọa sự tồn vong của đảng’ vẫn còn nguyên đó”.   – Chống tham nhũng – đi tù- ai dám? (RFA).  – THÔI, CHẢ DẠI (!) (Bùi Văn Bồng).
- “CANH BẠC” HAY “CUỘC CỜ”? (FB Thích Thanh Thắng/ Thùy Linh).  – Cơ hội ư? Không có cơ hội nào cả (Nguyễn Thông). “Phải thừa nhận rằng đảng là một tổ chức chính trị rất chặt chẽ, có nguyên tắc. Một trong những nguyên tắc của đảng là khi xây dựng, phát triển đội ngũ có thể bỏ sót người tài nhưng bất kỳ ai đứng trong tổ chức đều phải là người trung thành, tuyệt đối trung thành. Với đội ngũ đảng viên như thế, nhất nhất theo ý kiến cấp trên, sao dám khác biệt mà cơ hội với chả cơ hội”.  – Liệu có chuyện trù úm cả dân tộc này hay không? - (Quê Choa).
- Thủ tướng và cái giá của sự ‘ngạo mạn’ (BBC). “Chỉ cần nhìn cách thủ tướng đề bạt người nhà và những người thân cận vào các vị trí quan trọng trong bộ máy Nhà nước và các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước cũng đủ thấy ông tự tin thế nào vào sức mạnh vây cánh của mình”.  – ĐỒNG CHÍ X (Mai Xuân Dũng). – Ếch-Xì Thân Mến (Đinh Tấn Lực).  - Đồng chí “X”, Người mặt nạ đen ở nước Nam (Đông A).
- Thanh Tùng: Tôi nhất định không “cướp công” của ai! (BVN).
- Đại biểu QH ‘không tỵ nạn chính trị’ (BBC). “Ông Tâm cũng lên tiếng bác bỏ văn bản được cho là Đơn kêu cứu thứ hai của ông gửi lên Bộ Chính trị Đảng CSVN, Trung ương Đảng và Quốc hội”.
Thanh tra Chính phủ: Sai đâu phải sửa đó! (ANTĐ). Nhưng sửa đâu thì  sai đó.   – Công khai sẽ làm sập đổ cả hệ thống ngân hàng (Hữu Nguyên).
- Huỳnh Thục Vy – Nghĩa hay lợi? (Dân Luận).  – Ngày mai bắt đầu từ bây giờ (DLB).
<- Kết luận không mới và những quan ngại cũ về luật đất đai (RFA).  – Nguyễn Trọng Vĩnh: Dân lo (BVN). - Tiên Lãng: niềm tin cuối cùng bị đánh mất (RFA).  – Bùi Xuân Đính: VUA TỰ ĐỨC BẢO VỆ DÂN LÀNH BỊ  CƯỜNG HÀO CƯỚP ĐẤT (Tễu).
- Giải quyết dứt điểm 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp (CP).   – 131 vụ việc khiếu kiện tồn đọng được… sửa sai (DT). “Vụ Văn Giang (Hưng Yên) đến nay các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục bàn bạc tìm hướng “gỡ” theo những nguyên tắc Thủ tướng đã quán triệt. … Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng) không nằm trong danh sách vì các vụ việc trong diện này được thống kê từ thời điểm 15/12/2011″.
- Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2012: Tỷ lệ 0% nông dân (DV).   – Mời xem lại: CHIẾN SĨ THI ĐUA TOÀN QUỐC, HỌ LÀ AI ? (Nguyễn Duy Xuân).
- “MẤY ĐỜI BÁNH ĐÚC CÓ XƯƠNG, MẤY ĐỜI TƯ BẢN ĐỎ MÀ THƯƠNG CÔNG NHÂN MÌNH” (DĐCN).  – Nạn nhân buôn người ở Anh tăng, chủ yếu từ Việt Nam, TQ, Đông Âu (VOA).
- Ra chợ một lần rồi hãy quyết chuyện lương (VNN).  – Gán nợ nhà, bán ôtô đi bê trà đá phục vụ khách (VNE).
- Sự cố vỡ đập thủy điện Đakrông 3 (Quảng Trị): Xử lý tập thể, cá nhân liên quan (SGGP).  – Vì sao động đất Sông Tranh 2 phát tiếng nổ lớn? (KP). -  Bàn cách ứng phó động đất ở Sông Tranh 2 (NLĐ).  - Sông Tranh 2 tích nước: Ngược chỉ đạo của Chính phủ (TT).
- Nhóm Bảo vệ Vườn quốc gia Cát Tiên kêu gọi ký tên cứu Vườn Quốc gia Cát Tiên (BVN).
- Kiểm điểm hạt phó kiểm lâm đe dọa giết lãnh đạo (NĐT).
Tham nhũng vẫn phức tạp và gia tăng (DV).  - Đã nghèo còn lãng phí (TP).
Bắt giam một cán bộ thuộc công ty con của Vinalines (TN).
- Minh Diện: GÓC KHUẤT MỘT NGƯỜI (Bùi Văn Bồng).
- YÊU THỜI…ĐỒ ĐỂU ! (KỲ 3) (Nhật Tuấn).
- Căn hộ 400 triệu đồng, môi giới ăn lãi 90 triệu (VNE).
- Cổ đông náo loạn, trả cổ phiếu Bianfishco lấy lại tiền (NĐT).
Có thể phải lùi thời điểm tăng lương (SGTT).
Mở rộng diện phong danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (HNM).
- Nghĩ gì trước sự việc nhiều ca sĩ ở Mỹ về Việt Nam hát? (Sống Magazine).
- Giải pháp nào hạn chế hậu quả việc “tuyên án cho sướng miệng”? (PLVN).
- 178. Hoàn cảnh ra đời của CHÍNH PHỦ TRẦN TRỌNG KIM (Xưa&Nay/ VSK).
- Nhật ký Hà Nội tháng 9-10/1972   –   Nhật ký Hà Nội tháng 9-10/1972 ( tiếp)   –   Nhật ký Hà Nội tháng 9-10/1972 (tiếp hai kỳ trước) (Vương Trí Nhàn).
- BINH ĐOÀN MỒ MA BIÊN GIỚI (Quỳnh Trâm).  – Viết nhân ngày khánh thành Khu tưởng niệm Liệt sĩ Trung đoàn 207: ngày 8/9 Nhâm Thìn – CÁM ƠN CHỦ WEB TRẦN NHƯƠNG! (Trần Nhương).
- Hà Nội treo cờ rủ tưởng niệm cựu vương Campuchia (TTXVN).  – Norodom Sihanouk, vị quốc vương ngả nghiêng cùng thăng trầm lịch sử (RFI).
- Mỹ hài lòng về đối thọai nhân quyền với Miến Điện (RFI). – Mỹ: Ðối thoại nhân quyền với Miến Điện ‘rất tích cực’ (VOA).
- Đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên tới Hàn Quốc (TT).
Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình phản đối công an đánh chết dân (RFI). Hôm qua, Tuổi Trẻ dám đưa tin này, SGTT cũng đã dám đăng lại: Cảnh sát Trung Quốc đánh chết người, dân biểu tình. - Bạo loạn ở Trung Quốc sau cái chết của một tài xế xe tải (VOA). Photo: Tealeafnation =>
- Trung Quốc thừa nhận các lỗ hổng trong hệ thống an toàn hạt nhân (RFI).
- Không có chứng cứ Huawei do thám (BBC).   - Mỹ – Trung căng thẳng vì ‘gián điệp kinh tế’ (Stockbiz).
Lãnh tụ Cuba ra thông điệp sau 4 tháng “mai danh ẩn tích” (LĐ).
- Giữa tâm chấn các cuộc chiến mới (SGTT).
KINH TẾ
- Trần Vinh Dự:  Việt Nam: Liên tục hạ dự báo tăng trưởng (VOA’s blog).
Lại nóng cuộc đua mới về lãi suất (PLTP). - Lãi suất cho vay phổ biến 12-15%/năm (TN).  – Tái diễn chuyện vượt trần lãi suất (NLĐ).
- Phí điều tiết điện lực vẫn không được chấp nhận (VnEco).  – Bộ Công thương vẫn đòi thu phí điều tiết điện lực (VNN).
Bán khống chứng khoán: Khó quản hay làm ngơ? (VEF).
Mở bán căn hộ Golden Palace giá từ 20,5 triệu đồng/m2 (VnEco).  – ‘Thu nhập đến 9 triệu đồng có thể mua nhà xã hội’ (VNE).
- Du lịch đường sông èo uột (NLĐ).
Cà phê mất mùa (TN).
- Đất cũ, dụng võ mới (Alan Phan).
- Mỹ ngưng điều tra chống trợ cấp đối với thép Việt Nam (VOA).
“OPEC lúa gạo” là tin thất thiệt (DV).
3-11: thu hồi, kiểm tra gần 5.300 xe Toyota bị lỗi (TT).
<= Nhập khẩu hàng từ Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Hàng Trung Quốc “vươn vòi” tung hoành (DV). - Thận trọng khi bán gạo cho thương nhân Trung Quốc (TBKTSG).
- Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng vọt (DT).
- EU ưu tiên giám sát ngân hàng (NLĐ).
- Tăng trưởng kinh tế TQ bị giảm xuống (BBC).  – Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 7,4% trong quý 3 (VOA).
- EU thảo luận việc tăng cường sức mạnh của đồng Euro (VOA).
- Cổ phiếu Google bị tạm ngưng giao dịch (BBC).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- TÁI BẢN LẦN THỨ 2 “LỊCH SỬ VÀ NGHỆ THUẬT CA TRÙ” (Tễu).
- Một số ảnh màu Việt Nam giai đoạn 1914 -1921 (Người hiếu cổ).
Nghi án tượng Phật Di Lặc bị bán (TN).
- Làm bảo tàng: Tư duy lạc hậu, trình độ hạn chế (CAND).
- Nguyễn Xuân Khánh và “quyền được khác biệt” (PN).
- Cải lương một màu: “Trói tay” sáng tạo (NLĐ).
- Chuyện về người hát văn: Gió mây bay bổng cánh diều (VNCA).
- Chai rượu văn hóa (Tia sáng).
- THƯ NGUYỄN KHOA ĐIỀM VỀ “MA CHIẾN HỮU” CỦA MẠC NGÔN (Nguyễn Trọng Tạo).  – Đằng sau giải Nobel Văn học (NLĐ).   – Dự án vinh danh Mạc Ngôn trị giá 107 triệu USD (TTXVN).
- Đôi mắt của mẹ (Truyện ngắn).
- Truyện ngụ ngôn Ve và Nhặng (Người hiếu cổ).
- Thăm Hoàng cung (Nguyễn Vĩnh). =>
- Bản quyền nhạc số Việt Nam đầy trở ngại (BBC).
Vì sao có ngày Phụ nữ Việt Nam? (VTC).
Nhân tài Việt “bí ẩn” làm mưa làm gió ở Bollywood (DV).
- Đọc thơ, sống nhạc và “nghe’ tranh Du Tử Lê (VOA).
- Inrasara: 4 câu hỏi ở Kate 2012 (Inrasara).
Đầu bếp thế giới mở nhà hàng ở Việt Nam (TP).
Tuyển thủ bóng bàn xô xát đến đổ máu tại Lào (DV).   – 2 tuyển thủ bóng bàn Việt Nam “tẩn” nhau tại Lào (VNN).  – Các ông bầu “làm ăn bát nháo”, lũng đoạn bóng đá Việt Nam? (ANTĐ).  - Phi vụ bầu Thụy mua NaviBank SG: Mua xe, luộc phụ tùng (PLTP).
Các nhà tài trợ cắt đứt quan hệ với Armstrong (TT). – Lance Armstrong lại mất thêm một số nhà tài trợ lớn (VOA).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Việt Nam nhiều tiến sĩ nhất ASEAN, nhưng lại ít chất xám (SGTT).  – Xung quanh tỷ lệ giảng viên là Giáo sư, Phó Giáo sư thấp (CP).
- Hợp thức hóa trường chất lượng cao? (NLĐ).
- Nhiều trường ở TPHCM lạm thu, thu – chi sai (NLĐ).  – Thu tiền học sinh… xây sân tennis (SGGP).
<- Lớp “VIP” trong trường công (TN).
Học nghề đâu phải ngõ cụt (TP).
Những sinh viên “tay không” nhập học ngày ấy – bây giờ (DT).
- Quận giàu… vẫn khóc (SGGP). “Khó có thể tin được nằm ngay giữa trung tâm sầm uất nhất cả nước nhưng quận 1 vẫn còn nhiều phòng học dột, thấm và vào những ngày mưa đổ nặng hạt thì cả thầy lẫn trò phải đội mưa, hứng nước (!)”.
“Canh gà Thọ Xương” là một món ăn trong bút tích của Vũ Bằng? (GDVN).
Sinh viên đột tử vì học chạy thể dục quá sức? (PN Today).
- Vụ nữ sinh cắt tay vì “bức xúc với giáo viên”: Sự thật từ những bản tường trình  (PL&XH).
“Thư viện bà Minh” ở thành phố Yên Bái (VOV).
Trở lại ngôi trường của “Bé 9 tuổi làm mẹ” (DV).
- Tâm thư xin tiền tiêu vặt của bé lớp 2 (HPGĐ/VTC).
Kem từ sữa bò giúp chống nhiễm HIV (SGGP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vỡ bờ bao, thiệt hại hàng trăm triệu đồng (NLĐ).  - Vỡ đê ở Sóc Trăng, 1.100 ha mía bị nhấn chìm (DV). - Vỡ đê bao, hàng trăm hộ dân ngập trong nước (HNM).  – “Mắc võng” trên đê bao chống chọi với… nước (DT).   - Triều cường trên sông Sài Gòn tạo kỷ lục mới (TN). - Triều cường ‘nuốt’ gần 1 km Quốc lộ 1 (TP).  – Triều cường “tấn công” Quốc lộ 1 (TT).
- TP Hồ Chí Minh: Hố tử thần xuất hiện trên đường Trường Sa (QĐND).   - “Hố tử thần” lộ ra, đường Trường Sa kẹt cứng (TTO).
- Mất 2 – 6 tiếng để khám xong bệnh (DT).
- Bắt được 2 tàu đâm chìm tàu cá của ngư dân Thanh Hóa (BP).
- Bội thực clip sex: Lỗi “hồn nhiên” hay chế tài chưa nghiêm? (NĐT).
- Hà Nội tăng thêm 8000 taxi: Coi chừng hệ lụy “khủng hoảng thừa” (NĐT).
Giáo viên tiểu học tống tiền 2 hiệu vàng (TN).
- Nhức nhối ‘vàng tặc’ (Tin tức).
- Du khách bất an (NLĐ).
- Ngơ ngác trách nhiệm sau vụ 3 học sinh chết vì điện giật (NĐT).
- Thiếu gia bỏ tiền triệu săn rượu ngoại… ngâm thuốc phiện (NĐT).
- Đau đớn những phận đàn bà nơi xó rừng góc núi (VTC). =>
Làm “nô lệ” trên cao nguyên (DV). - “Bán” người lao động giá 700.000 đồng (TT).
- Hà Nội “chung tay” xử lý việc biển số nhà lộn xộn (NĐT).
- “Phù phép” tiết canh (NLĐ). - Phát hiện nửa tấn gà chết sắp tiêu thụ (TP).  - Phát hiện heo bệnh, gà thối đưa ra tiêu thụ (TN).
- Trái cây Trung Quốc tràn về quê (NLĐ).  – Trái cây bị ép chín chỉ trong một đêm (BT/PL&XH).  – Nhức nhối nạn hàng rởm tuồn về nông thôn (CAND).
Ngăn chặn mọt Trogoderma inclusum Leconte vào Việt Nam (TN).
- Bắt vụ tàng trữ xương hổ chuẩn bị nấu cao (VNN).
- Rộ tin đồn cá sấu nổi trên sông (NLĐ).  – Cá sấu sổng chuồng rình rập (NLĐ).  - Còn 7 con cá sấu sổng chuồng chưa bắt được (TP).
- Danh hài Anh lên tiếng về trại gấu VN (BBC).
- Người Việt ở Luang Prabang, Lào (RFA).
- Bắt ba đối tượng khai thác gỗ hương trái phép tại Vườn Quốc gia Yok Đôn (SGGP).
- Đồi núi nham nhở vì cao lanh (Thiên nhiên).
Ôtô ‘điên’ lao vào trụ sở ủy ban (VnE).
- WHO cảnh báo nguy cơ kháng thuốc sốt rét vùng sông Mekong (RFA).
LHQ: “Ngoại tình không phải là một tội ác” (PNO).
QUỐC TẾ
Nghi vấn phe nổi dậy Syria có tên lửa (TN).   - Nga cảnh báo Mỹ vũ trang cho quân nổi dậy ở Syria (TTXVN).   – Syria bị cáo buộc ‘bắt cóc thủ tiêu’ (BBC). – Hàng chục ngàn trường hợp mất tích bí ẩn ở Syria (VOA).
- Mỹ : FBI phá vỡ âm mưu khủng bố tại New York (RFI). – Một người Bangladesh bị bắt vì âm mưu đánh bom ở Mỹ (VOA).
- Facebook suýt trở thành công cụ đắc lực của… khủng bố (Kênh 14).
- Nhà chức trách Mỹ với việc xử lý tác giả bộ phim phỉ báng người Hồi giáo: Dễ đâu “rút củi đáy nồi”? (VNCA).
- ‘Afghanistan sẵn sàng đảm nhiệm an ninh’ (VOA).
- Tổng thống Pháp công nhận vụ đàn áp đẫm máu người Algeri năm 1961 tại Paris (RFI).  – Thủ tướng Pháp công du Singapore và Philippines (RFI).
Obama và Romney “tranh giành” các cử tri độc lập (TTXVN).  – Bầu cử Tổng thống Mỹ và yếu tố Trung Quốc (RFI).  – Romney mắc nạn vì “xỏ xâu” phụ nữ (SGTT).   –  Ông Obama, Romney sẽ giúp vui tại dạ tiệc từ thiện ở New York (VOA).
<=Lãnh đạo đối lập Nhật Bản, S.Abe (trái). Photo: Reuters. – Viếng đền Yasukuni để tranh thủ cử tri Nhật Bản (RFI). – Trung Quốc, Nam Triều Tiên chỉ trích chính trị gia Nhật thăm đền Yasukuni (VOA). – Đối lập Nhật Bản viếng đền Yasukuni : Seoul phẫn nộ (RFI).
- Ahn Cheol-soo: Tôi sẽ ứng cử Tổng thống (Tia sáng).
- Tân chủ tịch ủy ban Châu Phi đến Mali (VOA).
- Indonesia bỏ tù cựu Bộ trưởng Nội vụ vì tham nhũng (TTXVN).
- Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận đổ bộ (ĐV).  - Nga: Bảo vệ các hợp đồng xuất khẩu vũ khí (VTV). - Báo Nga: Mối đe dọa, đối thủ chính của Không quân Mỹ hiện nay là Su-30 (GDVN).
- Nga – Mỹ chuẩn bị cho chiến tranh mạng (NLĐ).
- Biểu tình chống kiệm ước ở Hy Lạp trở nên bạo động (VOA).  – Hy Lạp: Ông lão 65 tuổi bị đột tử trong lúc biểu tình (TTXVN).
Tàu Lực lượng phòng vệ biển Hàn Quốc bị lật ngoài khơi (VOV).  – Tàu tuần duyên Hàn Quốc gặp nạn làm 5 người chết (TTXVN).  – Tàu đắm không chết, chết vì xuồng cứu hộ bị lật (GDVN).
- Cảnh sát Ấn Độ bị giết vì bom của phiến quân Maoít (VOA).
- Công nhân đình công trở lại làm việc tại mỏ vàng ở Nam Phi (VOA).
Scotland sẽ tách khỏi Anh? (DV).
- Người Iran ở Mỹ (NLĐ).
Sổ tay: Người tiên phong (TT).
- Pakistan: Lũ lụt làm 455 người thiệt mạng (VOV).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 18/10/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 18/10/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 18/10/2012;  + Đối thoại chính sách – 17/10/2012;   + Cuộc sống thường ngày – 18/10/2012;  + Thời sự 19h – 18/10/2012.

* RFA: + Sáng 18-10-2012

Tối 18-10-2012

* RFI: 18-10-2012

Không có nhận xét nào: