Xăng sẽ tăng khoảng 700 đồng/lít
SGTT.VN - Chiều nay (28.8), bộ Tài chính đã tổ chức họp báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu.
Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, cục trưởng cục Quản lý giá bộ Tài chính, trong 30 ngày qua, giá xăng dầu thế giới biến động mạnh, tăng và vẫn đứng ở mức cao. Đây là một yếu tố khách quan, không phải do lỗi điều hành của Việt Nam, tác động đến giá thị trường trong nước.
Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, cục trưởng cục Quản lý giá bộ Tài chính, tăng giá xăng dầu là khách quan, không phải do lỗi điều hành của Việt Nam, tác động đến giá thị trường trong nước. Ảnh: Phan Quang |
"Bất cứ nước nào nhập khẩu xăng dầu ũng phải chịu tác động yếu tố đó", ông Thỏa nói. Chốt giá đến 27.8, giá xăng là 123 USD/thùng, tăng 13,4% so với 30 ngày trước đó; dầu ma dút tăng 8,01%...
Với tình hình như vậy, làm cho giá cơ sở theo nghị định 84/CP, giá cơ sở tăng hơn giá hiện hành trên 1.400 đồng/lít với xăng; giá díieel cơ sở cao hơn giá bán hiện hành 900 đồng; giá cơ sở của dầu hỏa cao hơn giá hiện hành 1.088 đồng; giá cơ sở dầu ma dút cao hơn giá hiện hành là 704 đồng/lít...."Mức tăng đó là khá cao",ông Thỏa nói.
Cũng theo ông Thỏa, để bình ổn giá, vẫn nhất quán chủ trương chia sẻ lợi ích Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông thỏa, thuế hiện nay thấp hơn nhiều barem quy định, trong khi đang phải thực hiện nhiều cân đối, giãn, giảm thuế...ví dụ, xăng, dầu hỏa là 20% nhưng mới thu 12%; diesel 15% nhưng mới để 10%; ma dút mới để 12%. Với các doanh nghiệp thì liên bộ quyết định: lần này chưa tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít.
Theo ông Thỏa, kết quả thanh tra, kiểm tra trước đây, chi phí của doanh nghiệp đều vượt 600 đ/lít nhưng lần này, các bộ vẫn yêu cầu doanh nghiệp tính giá cơ sở, chi phí danh nghiệp là 600 đồng/lít.
Riêng với người tiêu dùng, ông Thỏa cho biết, phải chấp nhận việc điều chỉnh giá. Cụ thể, liên bộ thống nhất, bình thường phải để cho điều chỉnh bám sát tăng giá: 1.482 đồng/lít với xăng; 947 đồng/lít với dầu, giá dầu ma-zút lẽ phải tăng 704 đồng/lít...
Nhưng để ngăn giá không tăng cao như vậy vì "nhiều mục tiêu khác", liên bộ thống nhất: cho sử dụng quỹ Bình ổn với xăng 500 đồng/lít (tăng hơn trước 200 đồng); các loại dầu dùng quy bình ổn 300 đồng/lít. Thuế vẫn giữ nguyên. Cho nên, xăng chỉ còn tăng xoay quanh 700 đồng/lít. So với nghị định 84, xăng chỉ tăng 50%, còn lại là chia sẻ của doanh nghiệp và nhà nước với người tiêu dùng.
Trả lời câu hỏi của báo chí vì sao bộ Tài chính không giảm thuế nhập khẩu, ông Thỏa nói, thuế hiện nay để thấp hơn quy định; lý do khác là có liên quan đến cam kết với nước ngoài: tối thiểu thuế là 7%; ngoài ra còn do phải cân đối nguồn thu ngân sách. "Nếu sắp tới, giá xăng dầu thế giới còn cao thì sẽ sử dụng biện pháp điều chỉnh đồng bộ hơn", ông Thỏa nói.
Còn việc trích quỹ bình ổn giá, ông Thỏa cho biết, vẫn phải trích quỹ để có nguồn lực sử dụng cho việc điều chỉnh giá. "Nếu cho trở về không (không trích) thì cũng rất phức tạp. Cần phải thuờng xuyên trích để có nguồn lực bình ổn giá. Hiện nay, nhiều quỹ ở danh nghiệp vẫn âm, nên phải tiếp tục thu để bù, thực hiện bình ổn giá sau này", ông Thỏa cho biết.
Mạnh Quân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét