VIỆT NAM TỰ CHÌM DẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUNG QUỐC ?
Hạ Đình Nguyên
Tháng 9-2012
• Việt Nam trong vòng xoáy.
•
Lực hút của quỹ đạo Trung Quốc.
• Cuộc kháng chiến lại bắt đầu.
VÒNG XOÁY ĐÔNG VÀ TÂY. Việt Nam là một quốc gia đã tồn
tại hơn 4.000 năm, với lịch sử chiến tranh giữ nước liên tục chống lại các cuộc
xâm lăng của phương Bắc. Việt Nam, cũng như hầu hết các quốc gia phương Đông đều
bị lạc hậu trước sự phát triển của phương Tây, bị phương Tây đô hộ bắt đầu từ
giữa thế kỹ 19. Việt Nam, cũng như TQ, đã trải qua hơn 100 năm đấu tranh, chống
lại các cường quốc xâm lăng, để giành quyền sống và nền độc lập của mình. Chủ
nghĩa Cộng sản xuất hiện từ phương tây đã du nhập vào LX, TQ, VN và nhiều quốc gia khác, trở thành
phương tiện tạo thêm một sức sống mới, vượt qua chế độ Phong kiến đã lạc hậu, làm
kích thích tinh thần chiến đấu cho mục tiêu độc lập dân tộc và ý thức mới về một
thể chế dân chủ, các nước đã cùng đứng chung trong một hệ tư tưởng là Chủ nghĩa
CS.
VÒNG XOÁY Ý
THỨC HỆ. Giữa thế kỹ 20, thế giới chuyển hóa thành hai phe, phe theo chủ nghĩa
Cộng sản và phe chống chủ nghĩa Cộng sản. Việt Nam là một nước nhỏ, nằm vào vị
trí địa-chính trị quan trọng nên đã trở
thành trận địa giao tranh của hai thế lực, tiếp tục chìm trong máu lửa, trong
khi các nước lớn LX, TQ thì đã sớm giành được độc lập, thoát ra khỏi chiến
tranh.
Thời đại bước vào một vòng xoay mới : Phe chống chủ
nghĩa Cộng sản- mà ta quen gọi là chủ nghĩa Tư bản – do sự phát triển khoa kỹ
thuật, và tinh thần đấu tranh cho khát vọng dân chủ, đã chuyển hóa thành thể chế
dân chủ ngày càng tốt hơn, đưa xã hội tiến lên một bước văn minh, các giá trị sống
con người được tôn trọng và có luật pháp nâng đở, với mô hình tam quyền phân lập,
đã thuyết phục hầu hết các quốc gia trên thế giới đi theo. Trong khi đó, phe
theo chủ nghĩa Cộng sản, thực hiện mô hình XHCN, với Liên Xô là 80 năm, TQ hơn
50 năm, theo cơ chế tập quyền độc đoán, trở thành một thể chế xơ cứng, chậm
phát triển, tệ nạn chuyên quyền, hối lộ trong giới cầm quyền trở thành hệ thống.
Nội bộ giới cầm quyền liên tục trải qua những cuộc thanh trừng nhau đẫm máu,
nhân dân bị buộc phải sống trong khuôn khổ bị chỉ huy toàn diện. Khát vọng tư
do của nhân dân và của một bộ phận lớn những người có ý thức trong đảng CS Liên
Xô đã thúc dục họ cùng nhau tự đứng lên, làm một cuộc cách mạng thay đổi thể chế
cũ của 80 năm qua, sang thể chế mới : Từ bỏ chủ nghĩa xã hội, giải tán đảng CS,
chuyển sang cơ chế dân chủ, hội nhập vào thế giới, không xem quốc gia khác là kẻ
thù, chỉ chăm lo cho sự phồn vinh của đất nước mình trong tinh thần cạnh tranh toàn
cầu theo luật chơi bình đẳng. Liên xô, vốn
là quốc gia đi đầu, được xem là thành trì của phong trào Cộng sản quốc tế, nay
không còn nữa. Hệ tư tưởng chủ nghĩa CS đã bộc lộ tính bất khả thi về mặt thực
tiển, lẫn rối loạn về mặt lý thuyết ở quy mô thế giới (Điển hình thực nghiệm tại
hai quốc gia lớn nhất là LX và TQ đều thất bại). Từ đây cũng chính thức chấm dứt
cuộc đấu tranh ý thức hệ của chủ nghĩa CS quốc tế, mà Việt Nam đã là nạn nhân đẫm
máu lâu dài nhất. Còn lại ngày nay, chỉ là sự rơi rụng cuối mùa của giai đoạn lịch
sử, tiếc thay, trong đó có VN, Lào, Bắc Triều Tiên, mà TQ là kẻ đứng đầu, còn
mang tên là chủ nghĩa xã hội.
Tên gọi, thật ra không quan trọng,
vì nó chỉ là sự giả danh.
Giả danh, có nghĩa là ẩn danh để lợi dụng.
Nó có giá trị
cho kẻ lợi dụng và có nguy hại cho người bị lợi dụng.
Chế độ Cộng sản TQ, thực chất chưa bao giờ mang khát vọng XHCN, như khát
vọng tốt đẹp ban đầu của người khai sinh ra chủ thuyết Cộng sản (Karl Marx). Cộng
sản TQ, trong suốt thời kỳ cai trị của Mao Trạch Đông, thực hiện mô hình XHCN
theo cách của mình, hơn nửa thế kỷ đã không thành công. Nội bộ không ngừng đấu
tranh giành quyền lực, lên tiếp gây ra những đợt thanh trừng đẫm máu, người dân
sống trong nghèo đói và lạc hậu. Lãnh đạo đảng CSTQ, bên ngoài vẫn khoát áo “XHCN
mang màu sắc TQ”, nhưng bên trong âm thầm chuyển sang chủ nghĩa dân tộc Đại Hán
cực đoan với tham vọng bành trướng. Tận dụng thời cơ Mỹ đang bận bịu sa
lầy với trong cuộc chiến tranh VN, Mao kết giao với Mỹ, phản bội VN –
người cùng chiến hào XHCN –vào thời điểm cheo leo nhất của VN, họ chớp thời cơ
chiếm quần đảo Hoàng sa của VN (1974). Vào thời kỳ Đặng Tiểu Bình, nhằm lúc VN
khó khăn nhất, họ tiến quân công khai đánh VN (1979), chiếm thêm 5 đảo của quần
đảo Trường sa VN (1988). Sau đó, chúng giương cao chiêu bài 16 chữ vàng để khỏa
lấp việc chiếm đoạt và trấn an người VN nhẹ dạ, dưới danh nghĩa “gác lại tranh
chấp” vì “ cùng chung lý tưởng xhcn”, “cùng là đảng CS anh em”. Trong 10 năm phản
bội VN và kết giao với Mỹ, Đặng đã nhanh chóng phát triển kinh tế, khoa học kỹ
thuật, hiện đại hóa quân sự, và trở thành một cường quốc thế giới. Và nay, Bắc
Kinh quay ra thách thức với Mỹ, giành quyền phân chia trật tự thế giới theo
tham vọng của mình. Cụ thể, chúng muốn khống chế các quốc gia vùng châu Á, mưu
toan chiếm trọn biển Đông và tham vọng chia đôi biền TBD với Mỹ và thế giới còn
lại. Chúng bất chấp đời sống của nhân dân TQ, và cả nhân dân thế giới, về sinh
mạng, về nhân phẩm, về giá trị quyền làm người, về mọi giá trị chung mà nhân loại
đang vun đắp. Chúng đang hiện hình trước mắt nhân loại là một con quỹ dữ. Chúng
quên rằng chúng sẽ gặt bão sau khi chúng đã gieo gió.
Chiến tranh gọi là ý thức hệ giữa hai phe, giờ đây hoàn
toàn chấm dứt. Thay vào đó là cuộc khủng hoảng giữa tham vọng bành trướng vai
trò nước lớn của Trung Quốc, với các lực lượng chống bành trướng của các nước
trong khu vực, kể cả Mỹ, đã đặt VN vào tình huống cực kỳ khó khăn trong vùng
xoáy khốc liệt.
VÒNG XOÁY CỦA NƯỚC LỚN. Vị trí địa – chính trị Việt
Nam luôn đứng ở đầu sóng ngọn gió, tự nó là yếu tố nguy hiểm, luôn là thử thách
ý chí VN về sự quyết định sinh mệnh của mình.
Phía TQ với tham vọng bành trướng bá quyền thì đã
rõ, chúng đang uy hiếp an ninh các nước khu vực biển Đông, đặc biệt VN là chặng
đầu trên con đường xâm lược, với tương
quan lực lượng ở thế áp đảo VN.
Phía Mỹ đang toan tính giữa các chọn lựa đối sách với
TQ: Kìm chế quyền lực - chia sẻ quyền lực – hay nhường sự lãnh đạo khu vực châu
Á cho TQ ? Giáo sư Hugh White (ĐH QG ÚC), tác giả của phân tích nói trên, trong
tác phẩm mới xuất bản “Sự Lựa Chọn TQ” (The China choice) cho rằng TQ đã lớn mạnh
ở mức cân bằng, thậm chí có khả năng đảm nhiệm thay vai trò của Mỹ tại đây. Cả
ông người Việt, GS Nguyễn Mạnh Hùng (ĐH George Mason, HK) cũng tán thành phương
án giữa: “Tốt nhất, HK nên chọn chia sẻ quyền lực với TQ và buông lỏng uy thế tối
cao của mình”, đặc biệt ở khu vực Đông Dương củ ( Việt-Miên-Lào). Nguyên Thủ tướng
Úc, Paul Keating cũng đồng tình : “Chúng ta (ÚC) cần một kết cấu nhằm giúp TQ
can dự vào khu vực (châu Á-TBD) thay vì kìm chế họ”. Khi bà Ngoại trưởng Clinton
chạy vòng quanh châu Á, nhằm củng cố tinh thần các nước đồng minh, thì ngày
4-9, tại Bắc Kinh, Dương Khiết Trì nói thẳng với bà : “Quan điểm của TQ là nhất
quán và rõ ràng, TQ có chủ quyền tại các đảo ở biển Đông và vùng nước lân cận.”
và gợi ý chia phần : “không nơi nào mà TQ và Mỹ chia sẻ lợi ích và tương tác thường
xuyên hơn là khu vực châu Á-TBD”. Trước đó mấy ngày,Tổng Thống Mỹ Obama thì nói
lơ lững về phương án chia sẻ quyền lực, rằng : “Đó là điều không dễ làm”!
Chúng
ta không biết thật sự điều gì sẽ xảy ra ? Họ e ngại cái giá phải trả cho sự
xung đột có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân, trước một TQ quá tham
lam và liều lĩnh đang cố vươn lên nầy ? Tiến sĩ Tim Huxley (Viện Nghiên cứu Quốc
tế London), người khá hiểu VN, cho rằng suốt lịch sử VN đã từng lệ thuộc và từng
chiến đấu với TQ, trong trường hợp thả rơi Đông Dương vào tay TQ, với lời tiên
đoán có lẽ không sai : “ Đưa VN vào quỹ đạo của TQ, cũng giống như bắt đầu một cuộc chiến” (ý nói rằng VN
sẽ không chịu khuất phục và sẽ tiến hành
cuộc chiến đấu chống lại như lịch sử đã từng diễn ra). Vấn
đề TQ, không chỉ riêng là vấn đề liên quan VN. Chúng ta đã từng nghe và thấy,
nước Mỹ luôn đề cao và can thiệp mạnh mẽ các vấn đề về nhân quyền trên khắp thế
giới. Và đây, con quỹ dữ Bắc Kinh, chính là vấn đề nhân quyền ở quy mô thế giới,
đang là một thử thách nặng nề cho nhân loại hôm nay. Nó không được giải quyết,
đồng nghĩa với sự suy sụp nghiêm trọng về khát vọng vươn lên của một loài người
có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, một buổi tiệc có vui vẻ náo nhiệt hay không, cũng tùy thuộc thái độ của
từng thành viên tham dự, cũng như trong kinh thánh đạo Ki-tô có câu “ Nếu
ngươi không chịu xòe bàn tay ra, thì ân sủng của Chúa cũng không đến được.” Sự
xòe bàn tay ra không có nghĩa là van xin hay dấu chỉ sự yếu thế, đối lập với động
thái màu mè, mà là bộc lộ tính quyết
đoán của mình, là giá trị của tính cách trong sự chọn lựa. Thái độ của VN sẽ
quyết định sinh mệnh của VN, như lịch sử đã mách bảo cả hai chiều : kiên quyết
hay nhu nhược.
LỰC HÚT CỦA QUỸ ĐẠO TRUNG QUỐC. Lịch sử mấy ngàn năm
cho thấy, mỗi thời kỳ TQ hưng thịnh thì đem quân đi đánh chiếm các quốc gia lân
cận. VN mãi mãi là miếng mồi ngon của chúng, như miếng mỡ trước miệng mèo, con
mèo của bản năng nguyên thủy. Thời đại ngày nay các quốc gia đều có mối liên hệ
ràng buộc toàn cầu, không cho phép một quốc gia đem quân đi đánh chiếm một quốc
gia khác theo cách trắng trợn. Nhưng một Trung Quốc Cộng Sản ngoại lệ, có thể làm điều ngoại lệ. Một
mặt chúng tìm cơ hội khiêu khích để lấy cớ gây chiến tranh, một mặt, chúng tạo
áp lực và gặm nhấm dần từng ngày, từng phần đất liền, biển và đảo. Mặt khác, mưu
mô hơn, là sách lược xâm lăng bằng “sức mạnh mềm”mà chúng đã thực hiện lâu nay.
Ngày xưa, khi quân nhà Thanh kéo sang xâm lược VN với khẩu hiệu “Phù Lê, diệt
Trịnh” (ủng hộ nhà Lê, tiêu diệt chúa Trịnh), nay ý đồ của chúng là phương châm
“Phù Đảng, diệt Quốc” (ủng hộ đảng CSVN, thôn tính nước Việt Nam) dưới chiêu
bài hai nước cùng là CNXH, cùng là Đảng CS anh em !
Sự ngu trung của trí tuệ và trạng thái bạc nhược của
tinh thần, dưới ngọn cờ XHCN, đảng CSVN đã dắt dẫn VN dấn bước vào con đường
ngày càng khó khăn. Sau 10 năm chiến tranh vừa công khai vừa âm thầm, mất đất và mất đảo, Đảng CS VN sang tận bên
Tàu, tại Thành Đô năm 1991, ký kết với Đảng CS TQ một Hiệp ước bí mật mà 20 năm
sau, nhân dân và “Quốc Hội” VN, chưa biết nội dung , chỉ biết đó là văn kiện
tái ban giao, hữu nghị với khẩu hiệu16 chữ vàng được treo dán khắp nơi. Mọi đau
thương, mất mát vừa qua ( sinh mạng, đất liền, biển đảo) đã không được phép nhắc
tới. Hai mươi năm, vô vàng sự kiện nguy hiểm cho VN đã được TQ triển khai thực
hiện ở VN. Căn cứ trên những lời phát biểu
của các lãnh đạo VN, có thể nhận biết rằng, những gì TQ muốn, VN gần như đồng
thuận, những vấn đề nhân dân quan tâm thì cho là nhạy cảm, nói úp mở và né
tránh. Lãnh đạo VN đang tiếp tục nêu cao tinh thần đạo đức trong quan hệ hữu
nghị, tính trung thành với lý tưởng XHCN, tình cảm Đảng rất anh em…để bày tỏ tấm
lòng thành trước nhân dân TQ, và để tuyên truyền, dạy dỗ về đạo đức của đảng cho dân chúng.! Qua các cưộc tiếp xúc mới đây
(đầu tháng 9) giữa các lãnh đạo VN và Tướng Tàu, đầy lời lẽ quanh co, chớt nhã,
mà không ai có thể biết tính chân thực của mỗi bên nằm ở đâu ? Người dân chỉ thấy
VN như trượt dài trong quỹ đạo của TQ, như một nửa thân người đã nằm trong miệng
cọp.
Một bên, Tướng Tàu Mã Hiếu Thiên, thì nói khơi khơi. Một bên, VN thì nói mơ hồ kiểu “biện chứng”. Ta thử lướt qua vài câu đối thoại của những người tử tế nói trên.
-Mã Hiểu
Thiên : Hai nước phải có cách giải quyết các khác biệt “một cách đúng đắn” và phải “kiểm soát khủng hoảng”. Thế
nào nào là đúng đắng khi anh cướp đoạt trắng trợn của người ? và đang đe dọa
đánh người ? Ai gây ra khủng hoảng ? Và
ai có thể kiểm soát khủng hoảng của ai ? Đó là cách nói của kẻ cướp, đánh người mà
không cho nạn nhân la, lại hổ đồ nói đạo đức.
-Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang : “Việc hai bên còn
bất đồng trong vấn đề trên biển là thực tế khách quan” . Chủ
tịch nói gì thế ? Chỉ là “trên biển” thôi ư ? tiếng “đảo” không tiện nhắc tới sao
? Còn “khách quan” thì có nghĩa là gỉ ? Là chẳng có ai gây ra cả ! Hẳn không phải
do Chủ Tịch TTS hay Đảng CSVN, cũng không phải là Mã Hiểu Thiên hay Đảng CSTQ ! Nó trên trời rơi xuống vậy! hay tiền nhân để
lại ? Cách nói nầy thì đúng là, chẳng có vấn đề gì cả, cũng như chuyện “nhà cháy là vì lữa”. Đúng vậy, rất
khách quan !
-Mã Hiểu Thiên nói với CT Trương Tấn Sang : “Hữu nghị hợp tác
vẫn là dòng chủ lưu trong quan hệ Trung-Việt”. Dòng
chủ lưu nầy sẽ chảy thông thống từ Bắc vào Nam của VN, chứ không chảy ngược
sang Tàu, và qua đại lộ cửa khẩu Lạng sơn hoành tráng vừa khánh thành với trống
giong cờ mở !
-Thượng tướng
VN Nguyễn Chí Vịnh: “Giải quyết vấn đề nầy (Biển Đông) trên cơ sở “đại cục”
mối quan hệ hai đảng và hai nước…và là vận
mệnh chung của hai dân tộc”. Con
cá bé nằm trong bụng con cá lớn là vận mệnh chung được sao ?.
-Nguyễn
chí Vịnh còn nói : Bộ Quốc Phòng hai nước thống nhất : “Không để vấn đề Biển
Đông làm ảnh hưởng đến đại cục”. Biển
Đông bao gồm các đảo, vùng nước lân cận, đường lưỡi bò…không là đại cục, thì
còn cục nào lớn hơn để mà ảnh hưởng ? Lẽ nào đại cục “siêu cường TQ” là của
chung sao ? Lời của NCV làm người ta nhớ đến sự xuất hiện, một cách công khai
mà rình rập, lá cờ 6 sao đón Tập Cận Bình năm trước, ở ngay Thủ đô Hà nội. Có
ai còn mơ hồ gì nữa không ?
Các Lãnh đạo cũng đã nhắc lại
các cụm từ rất “đồng thuận” sau đây, mà dân chúng đều hiểu theo cách riêng của
mình :
- “âm mưu diễn
biến hòa bình” nhà nước muốn ám chỉ bọn phản động nào đó ở phương
tây, thì
dân hiểu là bọn phương bắc, kể cả diển biến hòa bình bằng súng
nữa.
- “truyền thống hữu nghị” thì dân cho là
truyển thống xâm lược và chống xâm lược. Dù đôi khi có “hữu nghị thật” thì rất
ngắn ngủi, mà “hữu nghị giả” thì dài cả lịch sử. Trong khi hữu nghị ngắn ngủi lại
đầy âm mưu hắc ám.
- “16 chữ vàng và 4 tốt”,
lãnh đạo thì trân trọng, nhưng dân nghe nhắc đến là hãi hùng, không tin là sự
thật tai mình nhận được những âm thanh bùa ngãi đó.
“hợp tác toàn diện” thì dân thấy bủn rủn tay chân, không biết chạy đi đường nào, vì cảm nhận cấp bách về một sự bao vây khắp đủ 10 phương, mà bao vây vòng một là của chính lãnh đạo VN, cùng với hệ thống an ninh và cảnh sát, các hệ thống tuyên truyền văn hóa, tư tưởng, chính trị, kinh tế… !
“hợp tác toàn diện” thì dân thấy bủn rủn tay chân, không biết chạy đi đường nào, vì cảm nhận cấp bách về một sự bao vây khắp đủ 10 phương, mà bao vây vòng một là của chính lãnh đạo VN, cùng với hệ thống an ninh và cảnh sát, các hệ thống tuyên truyền văn hóa, tư tưởng, chính trị, kinh tế… !
Qua các cụm từ đồng thuận trên, và các cuộc đối thoại,
chúng ta không nhận ra đâu là ranh giới của hai quốc gia, tức là hai chủ thể, đặc
biệt qua câu nói của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh : hai dân tộc có “chung sinh mệnh”. Quốc Hội VN có hiểu câu nói nầy có
nghĩa là gì ? Hay có sự nhầm lẫn, lẫn lộn về quốc gia ? Vào triều đại phong kiến,
nhà Vua sẽ trợn mắt, quay đầu hỏi Sử quan : “Ý nầy là ngang tội nào trong bộ luật
hình pháp của quốc gia?”.
Lý Hiển Long, Thủ Tướng Singapore – dù một đảo
quốc nhỏ bé – đã hiển thị tư thế quốc gia của mình khi nói ở Bắc Kinh, đơn giản
nhưng có trọng lượng : “Chính sách ngoại giao của chúng tôi là hành động độc lập,
dựa trên lợi ích quốc gia của mình” (6-9). Ông Lý Hiển Long đã nói tiếng nói của đồng
bào mình, đâu dám tự cá nhân mình đem sinh mênh của cả dân tộc gán ghép vào một
quốc gia nào khác! Thể chế nào đã tạo nên một lời nói có tư cách đó ?
Đến
bao giờ, người dân VN có thể nghe được, từ những vị lãnh đạo đất nước, có lời
nói đích thật là lời nói của Đất Nước, lời
nói của Tổ Quốc, lời nói của Dân Tộc, lời nói của Sức Mạnh Chân Chính với tư
cách một Quốc gia ?
Hiếm hoi để có thể nghe một lời nói chân thật, đúng
sự thật, như được nghe lời xác định rành mạch của Bộ trưởng ngoại giao Phạm
Bình Minh, tuy không có vai trò lớn lắm của quốc gia : “…một phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước vẫn còn bị nước ngoài chiếm
đóng, chủ quyền lãnh thổ vẫn còn nguy cơ bị nước ngoài xâm phạm, tạo nên một
thách thưc vô cùng lớn đối với nước ta..” Đúng
như vậy, người đại diện đã nói lên được sự thật với đối phương, và cũng nói lên
được sự thật với nhân dân. Việt Nam ngày nay chọn lựa lối đi nào
trong bối cảnh gay cấn nầy ? Đó là câu hỏi bức thiết cho mỗi
người VN, cho toàn dân Việt Nam. Đó cũng
sẽ là một câu trả lời nặng nề dành cho
Đảng CS VN, những người đang gánh trên vai trách nhiệm lịch sử đối với dân
tộc và quốc gia của mình, trước kẻ thù xâm lược, lại vừa cùng chung với kẻ
thù một “nỗi niềm xhcn”. Hoặc là một quá
khứ quá nặng nề vì tự ám ảnh. Thiết nghĩ, cũng cần phải làm rõ cho nhân dân biết. Ông Robert Templer, nhắc lời ông
Hồ Chí Minh : “ (Tôi) thà ngửi chút phân
của Pháp trong vài năm còn hơn ăn phân Tàu trong ngàn năm tới”. (1) Câu nói làm nhức nhối tâm can của người VN lương thiện. Một câu
nói khác, tôi muốn nhắn gởi đến “người VN đang cùng lo cho đại cục TQ”, và cũng
dành sẵn cho những ai đó : “(Tôi) thà ngửi
chút phân của Tàu trong vài năm, rồi sau đó toàn dân sẽ ăn phân của Tàu trong
ngàn năm tới”.
VÀ NHƯ THẾ, MỘT CUỘC CHIẾN PHẢI ĐƯỢC BẮT ĐẦU, MỘT CUỘC KHÁNG CHIẾN CỦA
TOÀN DÂN.
H
Đ N.
(1)Sách
“Bóng và Gió” của Robert Templer, xuất bản 1999. Câu nói được trích dẫn nầy của
Chủ tịch Hồ Chí Minh , ở VN chưa từng thấy sách nào ghi chép, có lẽ cũng dễ hiểu,
vì tính “nhạy cảm” của nó trong bối cảnh VN đang có “đảng anh em” và “16 chữ
vàng”. Câu nầy nói lên một tầm nhìn thấu suốt về tính nhân văn của một xứ sở ăn
thịt người, điều mà chưa từng được khám phá ở bất cứ bộ lạc nào trên thế giới.
(*) bài viết này đã được BBC biên tập lại dưới tiêu đề:
Việt Nam và quỹ đạo Trung Quốc
trong đó đã lược bớt một số đoạn quan trọng của bản gốc.
NLG:
Mỗi khi cho rằng quan hệ hợp tác Việt-Trung "chiến lược toàn diện, đi vào chiều sâu, hướng tới tương lai" thì bản thân VN đã tự nguyện nằm trong quĩ đạo chiến lược của TQ, trở thành con cờ đối trọng cho Đảng CSTQ sử dụng trong việc "cân bằng" mối quan hệ Trung-Mỹ, Trung-Nga ở khu vực châu á-TBD, thực hiện ý đồ biến VN thành bàn đạp để mở rộng tầm kiếm soát và khống chế đối với khu vực ASEAN, giải quyết vấn đề "chủ quyền" ở biển Đông theo phương thức "song phương" khi đã phân hóa, bẻ gãy sự gắn bó của "khối" này ? Ở ý nghĩa đó, có thể nói khác đi là VN đã đánh mất quyền độc lập tự chủ, không thể có cái gọi là "đối ngoại đa phương" như Đảng CSVN thường nhấn mạnh, hoàn toàn lệ thuộc vào "đường lối trỗi dậy trong thế tiến công" tổng lực của TQ. Phải chăng VN đã không còn là một quốc gia có tầm địa-chính trị quan trọng trong nền chính trị quốc tế trên bờ biển Đông khi đã chọn TQ làm "đối tác-đồng minh" chiến lược như vậy ?
(*) bài viết này đã được BBC biên tập lại dưới tiêu đề:
Việt Nam và quỹ đạo Trung Quốc
trong đó đã lược bớt một số đoạn quan trọng của bản gốc.
NLG:
Mỗi khi cho rằng quan hệ hợp tác Việt-Trung "chiến lược toàn diện, đi vào chiều sâu, hướng tới tương lai" thì bản thân VN đã tự nguyện nằm trong quĩ đạo chiến lược của TQ, trở thành con cờ đối trọng cho Đảng CSTQ sử dụng trong việc "cân bằng" mối quan hệ Trung-Mỹ, Trung-Nga ở khu vực châu á-TBD, thực hiện ý đồ biến VN thành bàn đạp để mở rộng tầm kiếm soát và khống chế đối với khu vực ASEAN, giải quyết vấn đề "chủ quyền" ở biển Đông theo phương thức "song phương" khi đã phân hóa, bẻ gãy sự gắn bó của "khối" này ? Ở ý nghĩa đó, có thể nói khác đi là VN đã đánh mất quyền độc lập tự chủ, không thể có cái gọi là "đối ngoại đa phương" như Đảng CSVN thường nhấn mạnh, hoàn toàn lệ thuộc vào "đường lối trỗi dậy trong thế tiến công" tổng lực của TQ. Phải chăng VN đã không còn là một quốc gia có tầm địa-chính trị quan trọng trong nền chính trị quốc tế trên bờ biển Đông khi đã chọn TQ làm "đối tác-đồng minh" chiến lược như vậy ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét